วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ท่านเป็นส่วนหนึ่งของ TO BE NUMBER ONE หรือยัง?

ด้วยสองมือ และด้วยหัวใจ ตามฝันจนกว่าจะเจอ เมื่อทุกอย่าง อยู่ที่ตัวของเธอ ทำให้เป็นไปอย่างที่เธอต้องการ ชีวิตมีเรื่องราว

ตั้งมากมาย ให้ค้นให้เล่าเรียนให้ทำ มุ่งไปให้ไกล ให้ถึงปลายทาง เพื่อความใฝ่ฝัน เพื่อความเป็นหนึ่ง ท่วงทำนองเพลงตอนหนึ่ง
ที่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ทรงขับร้องประทานให้กับประชาชนชาวไทย นับเป็นโชคดีของ
ปวงชนชาวไทยทุกคน ที่พระองค์ทรงรับเป็นองค์พระประธานโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นหนึ่งโดยไม่
พึ่งยาเสพติด (TO BE NUMBER ONE) ซึ่งประกอบด้วย ๓ ยุทธศาสตร์ ยุทธศาสตรืที่ ๑ การรณรงค์ปลูกจิตสำนึก
และสร้างกระแสที่เอื้อต่อการป้องกัน และะแก้ไขปัญหายาเสพติด
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจแก่เยาวชนในชุมชน
ยุทธสาสตรืที่ ๓ การสร้างและพัฒนาเครือข่ายการป้องกันและช่วยเหลือ
ผู้ประสบปัญหายาเสพติด การบรรลุผลสำเร็จในการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การยับยั้งปัญหา ยาเสพติดไม่ให้ลุกลาม
เข้าไปยังสถานประกอบการและชุมชนต่างๆ ได้นั้นต้องดำเนิน การร่วมกันทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และผู้ใช้แรงงาน
นั่งคือเราต้องผลึกกำลังบูรณาการทั้งแรงกายและแรงใจช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เพื่อให้ปัญหายาเสพติดถูกขจัดออกไปจากสังคมเรา สำนักงานประกันสังคม เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับการรณรงค์แก้ไขปัญหายาเสพติดมา อย่างต่อเนื่อง ท่านเองก็มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด
ที่จะเป็นพลังผลักดันให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ทั้งผู้ประกอบการและพนักงานในสถานประกอบการ ล้วนมีบทบาทสำคัญในการรณรงค์เรื่องนี้และสามารถทำได้ในหลายแนวทาง ประกอบด้วยการสร้างกระแสนิยมที่เอื้อต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยการชักชวนให้เพื่อนๆ ในสถานประกอบการมาเป็นสมาชิก TO BE NUMBER ONE เพื่อร่วมกันปลูกจิตสำนึกการต่อต้านยาเเสพติด การดำเนินกิจกรรม ใครติดยายกมือขึ้น เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกของพนักงานที่หลงผิด ให้มีการตระหนักโดยการสมัครใจบำบัดที่สถานพยาบาลทั้งในสถานพยาบาลและสถานีอนามัยตามโปรแกรมจิตสังคมบำบัด การดำเนินกิจกรรม คืนคนดีสู่สังคม โดยการสนับสนุนให้กลับเข้าทำงาน ให้กำลังใจและคำแนะนำในการประกอบอาชีพ การจัดตั้ง ชมรม TO BE NUMBER ONE ขึ้นในสถานประกอบการใหห้เป็น ศูนย์เพื่อนใจวัยแรงงาน (FRIENDCORNER) เพื่อเป็นมุมปรึกษาหารือ หรือปรับทุกข์กัน ร่วมกันหาทางออกและแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันตามแนวคิด ปรับทุกข์สร้างสุข แก้ปัญหา และะพัฒนา EQ ทั้นี้ สถานประกอบการควรจัดให้มีอาสาสมัครประจำศูนย์เพื่อนใจวัยแรงงาน เป็นผู้ให้ บริการคำปรึกษา ซึ่งให้บริการใสสองลักษณะ คือ บริการให้คำปรึกษารายบุคคล หรือรายกลุ่ม และให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์นอกจากการบริการให้คำปรึกษาแล้ว
ควรจัดให้มีบริการฝึกคิดแก้ปัญหาและพัฒนา EQ สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาความฉลาดทางด้านอารมณ์ของตนเอง ในลักษณะเรียนรู้ด้วยตนเองด้วยคอมมพิวเตอร์ทางระบบอินเตอร์เน็ตหรือในลักษณะกิจกรรมกลุ่มก็ได้ นอกจากนี้ควรมีกิจกรรมเสริมสร้างทักษะสร้างสรรค์เพื่อสร้างสุข ได้แก่ การฝึกกิจกรรมต่างๆ ตามความสนใจของพนักงานเช่น กีฬา ดนตรี และศิลปะ เป็นต้น กิจกรรมดังกล่าวของศูนย์เพื่อนใจวัยแรงงานจะช่วยให้พนังงานรู้สึกตนเองมีคุณค่า ภาคภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนและท้านที่สุด เพื่อขยายผลการแก้ปัญหายาเสพติดผู้ประกอบการและพนักงานควรร่วมดำเนินการทำกิจกรรมสร้างเครือข่ายโดยการบอกต่อ รวมทั้งการจัดให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและศึกษาดูงานหน่วยงานอื่นเป็นต้น

















0 ความคิดเห็น:


Blogspot Template by Isnaini Dot Com. Powered by Blogger and Supported by ArchitecturesDesign.Com Beautiful Architecture Homes